0938691212
Động cơ xe Toyota Raize 2023 liệu có yếu hay không?
top of page
  • Ảnh của tác giảHoàng Anh

Động cơ Toyota Raize 2023 liệu có yếu hay không?

Đã cập nhật: 29 thg 9, 2023

Toyota Raize 2023 là mẫu xe trong phân khúc CUV cỡ A+ hạng nhỏ chạy đô thị. Với nhiều khách hàng, việc xe Raize sử dụng động cơ 1.0L Tubor kết hợp với hộp số vô cấp CVT cho công suất chưa tới 100 mã lực thì liệu có yếu hay không?


Nội dung


Động cơ Toyota Raize 2023 có yếu hay không?

Để trả lời câu hỏi này, nhóm nghiên cứu đã thực hiện bài kiểm chứng khả năng vận hành xe Toyota Raize 2023 trong điều kiện địa hình rừng núi tại Ba Vì Hà Nội. Bởi chỉ trong điều kiện kiểm chứng thực tế, với nhứng cảm nhận trực tiếp chúng ta mới có thể đánh giá chính xác khối động cơ Tubor 1.0L của xe Raize có đủ dùng hay không.


Tìm hiểu thêm: Toyota Raize 2023


1. Động cơ xe Toyota Raize 2023 liệu có yếu hay không?


Với 5 người lớn cao trung bình 1m70 và nặng trên 350kg, chiếc Toyota Raize sẽ được trải qua bài thử đầu tiên để đánh giá khả năng chạy toàn tải cũng như không gian khoang nội thất dành cho hành khách.


Không gian hàng ghế trước trên Toyota Raize có thể được coi là vừa đủ rộng rãi. Trong khi băng ghế sau tỏ ra chỉ vừa đủ chỗ ngồi cho 3 người lớn khi di chuyển các chặng ngắn trong đô thị. Sẽ thoải mái hơn nếu trên xe chỉ ngồi 4 người lớn hoặc 2 người lớn kèm theo 1 trẻ em ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai.


Toyota Raize với thiết kế đẹp mắt nhỏ gọn

Lợi thế thiết kế vuông vức, giúp cho không gian trần xe rất thoáng đãng. Cộng với hàng ghế sau được thiết kế dốc về sau thông minh, nhờ vậy các hành khách ngồi phía sau rất khó bị “cụng đầu” lên trần xe - điều mà nhiều mẫu sedan hay CUV hạng A hoặc B hay gặp phải.


Xét tương quan trong phân khúc xe gầm cao hạng A thì không gian nội thất của Raize có thể coi là tạm đủ dùng và dễ chịu. Xe ưu tiên di chuyển với 4 người lớn hoặc 5 người bao gồm 1 trẻ em để đảm bảo sự thoải mái cho tất cả các hành khách.


2. Kiểm tra khả năng leo đèo dốc cao


Tiếp theo, ngoài 5 người lớn nặng gần 400kg, xe còn phải gánh thêm hơn 100kg thiết bị quay phim - chụp hình ở phía sau cốp, tổng cộng là trên 500kg. Bài thử nghiệm sẽ là vượt đèo để leo lên đền Thượng trên đỉnh núi, thuộc khu vực Vườn quốc gia Ba Vì - Hà Nội với những con dốc trên 12 độ, nhằm đánh giá sức mạnh của Toyota Raize một cách trực quan nhất.


Tuy chỉ cho công suất 98 mã lực và 140 Nm nhưng toàn bộ sức mạnh này lại được nhà sản xuất Nhật Bản tối ưu rất tốt, để có thể leo đèo dốc một cách … bình thường. Tất nhiên cảm giác thoải mái hay dư sức là không thể có, nhưng xe cũng tỏ ra không hề yếu! Lúc này, lẫy chuyển số và chế độ Power Mode là hai trang bị tỏ ra cực kỳ hữu ích.


Khả năng vượt địa hình của xe Raize

Bên cạnh đó trong môi trường vận hành đô thị, Toyota Raize không hề có cảm giác “ì”. Mẫu CUV hạng A này được thiết lập tối ưu để khai thác sức mạnh và thậm chí còn có thể đem tới cho người cầm vô-lăng cảm giác “thoát xe” rất vui vẻ, nhờ chân ga đáp ứng nhanh, nhạy và rất “có lực” mỗi khi cần thốc ga vượt xe ở dải tốc độ thấp (dưới 60km/h). Đây có thể coi là một lợi thế của một mẫu xe chỉ nặng hơn 1,1 tấn.


Trên cao tốc hay đường trường, với hơn 500kg “trên vai”, Toyota Raize vẫn có khả năng vượt các xe khác. Xe không hề phải “rướn” hết sức hay tỏ ra phải gồng mình để có thể bứt tốc ở dải tốc độ cao (80-100 km/h). Ở tốc độ cao, hộp số D-CVT cũng sẽ chuyển sang truyền động bằng bánh răng, thay vì chỉ vận hành bằng dây đai như các loại hộp số CVT thông thường.


Nhờ vậy, tỷ số truyền của hộp số sẽ được cải thiện (tăng 12 - 19 % hiệu suất), khả năng bứt tốc sẽ nhanh hơn (tới 15%) và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các xe sử dụng hộp số CVT. Điều này thể hiện trực tiếp bằng tiếng “gào” của động cơ khi cần tăng tốc sẽ giảm hẳn.


Như vậy động cơ 1.0 Turbo, kết hợp với hộp số vô cấp D-CVT cho 98 mã lực không hề yếu như khi so thông số trên giấy tờ! Thậm chí Raize còn có thể đem lại cảm giác hài lòng khi cần theo kiểu vận hành trẻ trung. Tuy nhiên cần nhớ, mẫu CUV hạng A này của Toyota vẫn thiên về phong cách vận hành tiết kiệm hơn là kiểu đạp ga mạnh mẽ, phấn khích.


Xét tương quan trong phân khúc xe tầm giá 500 triệu, Toyota Raize đáp ứng đầy đủ và vui vẻ về mặt sức mạnh vận hành, đủ để người cầm lái có thể tự tin cùng “em nó” đi leo đèo, dã ngoại cuối tuần hay chạy hàng ngày trong đô thị.


3. Toyota Raize 2023 - Mẫu xe cỡ nhỏ tiện nghi mà an toàn


Màn hình sau vô lăng của Toyota Raize 2023 là một trang bị chiều chuộng người dùng nhất trong phân khúc xe CUV hạng A. Bên cạnh các thông số cơ bản, màn hình này có cả hiển thị góc đánh lái ngay khi vào số D - một điểm tinh tế rất ưu ái đối với những lái mới, đặc biệt là những phụ nữ cầm vô-lăng. Khi vượt đèo dốc, màn hình trung tâm cũng sẽ hiển thị chi tiết độ dốc mặt đường rất trực quan như một mẫu xe “off-road thứ thiệt”.


Đồng thời, Toyota Raize 2023 cũng rất được hãng xe Nhật Bản chú trọng về khía cạnh an toàn. Bằng chứng là xe được trang bị mặc định đầy đủ cảm biến trước - sau, cam lùi và cảnh báo điểm mù trên gương - dẫn đầu phân khúc.


Trang bị tiện nghi mà an toàn

Bên cạnh đó thì các hành khách ngồi phía sau lại chưa được trang bị cổng lấy gió hay cổng sạc thiết bị di động. Đây là những nâng cấp cần được Toyota Raize cải thiện trong thời gian tới, giúp gia tăng mức độ tiện dụng cho xe.


Với những ưu điểm như vậy, không khó hiểu khi Toyota Raize là một mẫu xe kinh doanh rất thành công. Bằng chứng là tại thị trường Nhật Bản, Toyota Raize bán chạy thứ nhì chỉ sau Toyota Yaris, với doanh số đạt trên 126.000 xe. Tương tự trong năm 2021, Raize xếp thứ 6 với thành tích bán được hơn 81.880 chiếc.


Tại thị trường Việt Nam, giá xe Toyota Raize cũng tỏ ra là một mẫu xe rất “hot” khi nhận được lượng đơn đặt hàng khủng ngay từ khi ra mắt. Xe vẫn luôn ở trong tình trạng cháy hàng và khách mua xe sẽ cần đặt cọc chờ đợi, nếu muốn sở hữu Raize.


Tổng kết nhanh sau những thử thách vận hành thực tế: Toyota Raize là một mẫu “xe hay”! Không quá mạnh, nhưng Raize đủ sức để có thể chinh phục những con đèo dốc rất cao, vượt xe trên đường trường và đem lại cảm giác hứng khởi trong đô thị. Thiết kế đẹp, không gian ổn trong phân khúc và danh sách trang bị tiện nghi an toàn đa dạng là những điểm chắc chắn sẽ còn khiến Toyota Raize hot, nhất là đối với những khách hàng trẻ và tiếp tục cháy hàng trong thời gian tới.


Xem thêm

449 lượt xem
Giá xe Vios 2023

Giá từ: 479.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Camry 2022

Giá từ: 1.105.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Corolla Cross 2022

Giá từ: 755.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Fortuner

Giá từ: 1.026.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Innova

Giá từ: 755.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Veloz Cross

Giá từ: 658.000.000 VNĐ

Giá xe Toyota Corolla Altis 2022

Giá từ: 719.000.000 VNĐ

Giá xe Avanza Premio 2022

Giá từ: 558.000.000 VNĐ

bottom of page