Toyota Lạng Sơn
Tìm hiểu về động cơ Hybrid trên xe Toyota Corolla Cross 1.8HV: Cấu tạo, cách thức vận hành
Động cơ hybrid mà Toyota sử dụng cho Corolla Cross về cơ bản là xe có thêm một môtơ điện để kéo xe chạy cùng động cơ xăng. Corolla Cross là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ hybrid được bán chính hãng ở Việt Nam. Trước đó, nhiều mẫu hybrid được nhập về thông qua dạng không chính hãng, nhưng thường chỉ ở phân khúc xe sang.
Nhắc đến công nghệ động cơ hybrid thì không thể vắng cái tên Toyota Corolla Cross. Đây là mẫu xe SUV phổ thông đầu tiên tại Việt Nam được trang bị động cơ hybrid. Vậy động cơ hybrid là gì, ưu điểm, nhược điểm và cách chúng hoạt động ra sao?

Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid đầu tiên được phân phối tại thị trường Việt Nam. Bởi vậy, khái niệm này vẫn còn khá mới với người tiêu dùng Việt, nên khiến nhiều người còn nghi ngờ về chất lượng cũng như chưa hiểu rõ về dòng động cơ lai điện này.
Đâu đó chúng ta vẫn thấy những thắc mắc như có nên mua Toyota Cross hybrid hay nên mua Toyota Corolla Cross bản V hay HV...
Bài viết sau đây sẽ giúp “hoá giải” và chứng minh được động cơ hybrid như trên Toyota Corolla Cross là một sự lựa chọn đúng đắn và kinh tế.
1. Động cơ Hybrid là gì?
Động cơ Hybrid hay còn gọi là động cơ xăng lai điện, nghĩa là kết hợp sử dụng 2 bộ truyền động, một động cơ chạy xăng và một môtơ chạy điện. Đây là một giải pháp để đáp ứng những đòi hỏi khắt khe ở các nước phát triển về tiêu chuẩn khí thải và đặc biệt là nhằm giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu.
Động cơ hybrid mà Toyota sử dụng cho Corolla Cross về cơ bản là xe có thêm một môtơ điện để kéo xe chạy cùng động cơ xăng.
2. Các thành phần cấu tạo nên động cơ Hybrid
2.1 Động cơ chạy xăng
Nguồn năng lượng chính cho các mẫu xe hybrid của Toyota vẫn là động cơ xăng.
Tuy nhiên, đây không phải là hệ thống truyền động thông thường. Chúng được chế tạo để đạt hiệu quả vận hành cao nhất và giảm thiểu khí thải.

Ví dụ như Toyota Corolla Cross, xe được trang bị động cơ xăng 1.8L công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm, kết hợp với mô-tơ điện công suất 53 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm. Khi động cơ xăng và mô-tơ cùng hoạt động, xe mang tới khả năng vận hành vượt trội hơn đáng kể so với phiên bản chỉ trang bị động cơ xăng.
2.2 Động cơ truyền động điện
Động cơ Truyền động Điện là một loại động cơ đồng bộ xoay chiều sử dụng nam châm neodymium vĩnh cửu và một rôto bao gồm các tấm thép điện từ xếp chồng lên nhau.